วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

10 สิ่งที่ควรรู้ไว้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

โดยทัวร์ดี มีคุณภาพ
http://www.centertourandtravel.com

1. ควรทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครก
          ที่ญี่ปุ่นนั้นกระดาษทิชชู่เขาจะแยกอย่างชัดเจน ระหว่างกระดาษทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำจะเป็นกระดาษที่มีเส้นใยสั้น ทำให้สามารถเปื่อยยุ่ยได้ ส่วนทิชชู่ที่ไว้ใช้เช็ดหน้าจะมีเส้นใยที่ยาวกว่าจึงเปื่อยยุ่ยยาก ดังนั้นที่ญี่ปุ่นเขาจึงสามารถทิ้งกระดาษทิชชู่สำหรับใช้ในห้องน้ำลงในชักโครกได้เลยไม่ทำให้ชักโครกอุดตัน คนไทยหลายคนที่ไม่รู้ก็พากันทิ้งทิชชู่ลงในถังขยะ จนทำให้ประเทศญี่ปุ่นเขาออกมาติดป้ายประกาศเป็นภาษาไทยในห้องน้ำว่ากรุณาทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครกกันเลยทีเดียว
2. ควรปิดเสียงโทรศัพท์ระหว่างนั่งรถไฟ
          คนญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะในรถไฟจะมีการขอความร่วมมือให้ปิดเสียงโทรศัพท์ ดังนั้นเวลาไปประเทศญี่ปุ่นจึงสังเกตได้ว่าจะไม่มีเสียงไลน์ เสียงมือถือ ขณะนั่งรถไฟ หรือแม้แต่การคุยกันก็จะเป็นการคุยกันเบาๆ ยิ่งในรถไฟอย่างชินกันเซ็นเวลามีคนโทรศัพท์เข้ามา คนรับก็จะลุกออกไปคุยเบาๆ ระหว่างตู้ขบวนเพื่อไม่ให้รบกวนคนอื่น
3. คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา
          เวลาไปญี่ปุ่นเราจะสังเกตว่าตอนขึ้นบันไดเลื่อนคนญี่ปุ่นทุกคนจะยืนชิดไปในทางเดียวกัน และจะเว้นอีกด้านเพื่อให้คนที่กำลังเร่งรีบจะได้เดินไปได้ ซึ่งในเมืองใหญ่อย่างโตเกียวและโอซากาเขาก็มีวัฒนธรรมการยืนชิดคนละฝั่งในโตเกียว ซึ่งอยู่ในภูมิภาคคันโตจะยืนชิดซ้าย ส่วนโอซากา ซึ่งอยู่ในภูมิภาคคันไซจะชิดขวา เนื่องจากในอดีตคนในสมัยเอโดะ เมืองโตเกียว เป็นเมืองแห่งซามูไร ซามูไรต้องเดินชิดซ้ายเพื่อที่จะชักดาบได้สะดวก ส่วนชาวคันไซ จะเป็นเมืองแห่งพ่อค้าแล้วมักจะเอาของมีค่าไว้ที่กระเป๋าข้างขวา เพื่อที่จะระวังของมีค่าของตัวเอง เลยทำให้เกิดวัฒนธรรมการยืนชิดที่ว่า "คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา" มาจนถึงปัจจุบัน แต่ถ้าเพื่อนๆ ไปเมืองอื่นก็ลองศึกษาดูคนในเมืองนั้นว่าเขายืนชิดข้างไหนจะได้ทำอย่างถูกต้อง
4. ไม่ควรนั่งที่ Priority Seat 
          เวลานั่งรถไฟในญี่ปุ่นเราจะสังเกตเห็นที่ Priority Seat ซึ่งเป็นที่สำหรับคนชรา คนพิการ และคนท้อง ดังนั้นก็อย่าเผลอไปนั่งเหมือนที่ทำบ้านเรา เพราะอาจจะโดนสายตาประณามหยามเหยียดจากคนญี่ปุ่นเข้าก็ได้
5. ช่วงเวลาเร่งด่วน 08.00-09.00 น. หลีกเลี่ยงการนั่งรถไฟ
          ในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ช่วงเวลาเร่งด่วน หรือ Rush hour ของเขาจะอยู่ในช่วงเวลา 08.00-09.00 น. ขอบอกว่าเป็นช่วงเวลาแห่งปลากระป๋อง เพราะทุกคนจะโดนอัดเหมือนปลากระป๋อง จนแทบจะไม่มีที่ให้หายใจ ใครที่หลีกเลี่ยงได้ก็อย่าไปขึ้นรถไฟในช่วงนี้กัน ส่วนเมืองอื่นที่ไม่ใช่เมืองใหญ่ก็ไม่ได้เร่งรีบเท่าโตเกียว สามารถขึ้นรถไฟได้ตามสะดวก
6. ดูให้ดีว่าร้านนี้สูบบุหรี่หรือเปล่า
            ร้านอาหารส่วนมากของญี่ปุ่นก็จะกันโซนสำหรับสูบบุหรี่เอาไว้ แต่บางร้านก็ไม่ได้กันทำให้ควันบุหรี่คละคลุ้งมากๆ
7. ของหายได้คืนชัวร์
          คนญี่ปุ่นส่วนมากจะค่อนข้างมีวินัยสูง เรื่องที่หลายคนประทับใจคือเรื่องของหายที่มักจะได้คืนเกือบ 100% ยิ่งเฉพาะในรถไฟ ถ้าคุณบังเอิญลืมของเอาไว้ให้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟแล้วเตรียมรับของได้เลย
8. ไม่ต้องให้ทิป
          คนญี่ปุ่นจะถือเรื่องการบริการที่ทำด้วยใจ ดังนั้นพนักงานในญี่ปุ่นมักจะไม่รับทิป หรือถ้าคุณวางเงินไว้บนโต๊ะ พนักงานก็อาจจะวิ่งตามนำเงินมาคืนคุณก็ได้
9. ขี่จักรยานห้ามซ้อนท้าย
          เรื่องกฎหมายการจราจรของญี่ปุ่นค่อนข้างเคร่งครัดมากๆ ไม่ควรซ้อนท้ายจักรยาน รวมทั้ง ไม่ติดไฟ ใส่หูฟัง ใช้มือถือ หรือถือร่มขณะขี่จักรยานก็มีความผิดระวังโทษปรับด้วย
10. ต่อแถวให้เป็นนิสัย
          การแซงคิวในญี่ปุ่นถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายเลย ดังนั้นก่อนไปญี่ปุ่นก็ควรฝึกต่อแถวให้เป็นนิสัยกันนะ

----------------------------------------------------------------------------
"ทัวดี มีคุณภาพ" เซ็นเตอร์ทัวร์แอนทราเวล T. 02-191 7727-8 

ที่มา:
 komchadluek

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น