วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

6 เรื่องที่ควรรู้ เกี่ยวกับการขึ้นเครื่องบิน


6 เรื่องที่ควรรู้ เกี่ยวกับการขึ้นเครื่องบินแต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ลองมาอ่านดูเพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง และรู้หลักการปฎิบัติตัวกันนะคะ                   

 1. การจำกัดของเหลวขึ้นเครื่อง
อย่างที่ทราบกันนะคะว่าทุกสายการบินนั้นจะจำกัดการนำของเหลวขึ้นเครื่อง มันเป็นกฎของสนามบิน โดยจะจำกัดแค่คนละไม่เกิน 100 มล ซึ่งถ้าเกินนี้ก็ต้องทิ้งอย่างเดียวค่ะ บางคนซื้อน้ำหอมราคาแพงมา ก็ต้องทำใจทิ้งอย่างเสียไม่ได้เลยค่ะ
2. อากาศบนเครื่อง
อากาศบนเครื่องบินนั้นถือว่าแห้งมากๆ เนื่องจากภายในตัวเครื่องถูกปรับความดันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความชื้นน้อยที่สุด จนบางครั้งรู้สึกผิวแห้ง คอแห้ง แสบจมูก แนะนำให้พกแฮนด์ครีมติดกระเป๋าไว้ และจิบน้ำบ่อยๆ รวมถึงถอดคอนเทคเลนส์เวลาจะนอนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับไฟล์ทไกลๆ ค่ะ
3. เวลาขึ้นเครื่อง
เวลาขึ้นเครื่องจะเป็นเวลา 40 นาทีก่อนเครื่องออกเสมอ ที่ต้องบอกเวลาล่วงหน้าก่อนเครื่องออกตั้ง 40 นาทีก็เพื่อที่จะมีเวลาในการตรวจสอบความพร้อมของเครื่องบินค่ะ
4. การขอที่นั่งและรายการอาหารพิเศษ
ถ้าผู้โดยสารอยากจะกินอะไร ไม่อยากกินอะไร ต้องแจ้งตั้งแต่ตอนออกตั๋วโดยสาร ส่วนเรื่องที่นั่งก็ขอเลือกได้ แต่เฉพาะในกรณีที่ยังมีที่ว่างอยู่เท่านั้น สำหรับผู้ป่วย ขาหัก ไม่สบาย ตั้งครรภ์ หรือน้ำหนักเยอะหน่อย ไม่ควรเลือกที่นั่งแถวทางออกฉุกเฉิน เพราะเป็นส่วนที่ทางสายการบินมีไว้ให้คนแข็งแรงที่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น
5.อย่าดื่มเยอะ
บรรดาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ทั้งหลาย สามารถดื่มได้แต่อย่าเยอะมาก เพราะว่าการดื่มของมึนเมา 2 – 3 แก้วบนเครื่องจะมีผลต่อร่างกายคุณเทียบเท่าการดื่ม 4-5 แก้วบนพื้นโลก เพราะว่าอากาศที่เบาบางบนเครื่องนั่นเอง
6. รองเท้าคับขึ้น
เกิดจากอาการเท้าบวม ซึ่งไม่ใช่เรื่องของความกดอากาศอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการไหลเวียนเลือด ซึ่งบางคนอาจจะเกิดอาการบวมได้ง่ายกว่าปกติ วิธีรับมือก็คือ ให้ขยับแข้งขยับขาบ่อยๆ ลุกเดินไปนู่นนี่ ให้เลือดได้หมุนเวียนบ้างนะคะ

-----------------------------------------------------------------------------
"ทัวดี มีคุณภาพ" เซ็นเตอร์ทัวร์แอนทราเวล T. 02-191 7727-8

ที่มา : crewsociety 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น