วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด

โดยทัวร์ดี มีคุณภาพ

การกินตามกรุ๊ปเลือด เป็นหนึ่งในศาสตร์แพทย์ทางเลือกที่นิยม โดยเฉพาะจาก  Dr.Perer J.D’Adammo ซึ่งได้ใช้เวลาในการศึกษาเรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี จนได้ข้อสรุปว่า เลือดแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีในเลือดต่างกัน แต่จะมีแอนติเจนเป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมีโปรตีนซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียว และจับเกาะติดเลือดเรียกว่า “เล็คติน” ถ้าการกินอาหารที่มีเล็คตินไม่เหมาะสมกับเลือดเรา เล็คตินเหล่านั้นจะเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน ดังนั้นการเลือกกินตามกรุ๊ปเลือดจึงเป็นศาสตร์แพทย์ทางเลือกที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน
จุดเริ่มต้นง่ายๆ ในกาเสริมสร้างสุขภาพกาย และสุขภาพใจ คือ การปรับเปลี่ยพฤติกรรมกินอยู่ให้เข้ากับกรุ๊ปเลือด ตามตำราของ Blood Type Diet ได้แบ่งประเภทของคนออกเป็น 4 กรุ๊ปเลือด คือ กรุ๊ปโอ, เอ, บี และเอบี โดยแต่ละกรุ๊ปจะมีลักษณะเฉพาะตัวเป็นของตนเอง วงการแพทย์ทางเลือกหลายสำนัก เชื่อว่า กรุ๊ปเลือดเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดบุคลิกนิสัยใจคอของแต่ละคน รวมถึงพฤติกรรมการใช้ ชีวิตประจำวัน, การเงิน, การงาน, ความสัมพันธ์ กับผู้คนรอบข้าง แม้กระทั่งอาหารการกิน ก็แตกต่างกันไปตามกรุ๊ปเลือด มีทั้งที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ และประเภทควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นพิษกับร่างกาย

เลือดกรุ๊ป O
บุคลิกนิสัย : เป็นคนเอาจริงเอาจัง มีความรับผิดชอบสูง มีความเป็นผู้นำสูง เป็นนักวางแผนที่ดี และมีความละเอียดรอบคอบ ชาวกรุ๊ปโอยังเป็นคนกล้าหาญ และมีความเข้มแข็ง ไม่ค่อยท้อแท้เมื่อเจออุปสรรค นิสัยพื้นฐานโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีข้อเสียตรงที่มั่นใจในตัวเองสูง เพราะเป็นคนเก่ง และมีทิฐิสูงไม่ยอมก้มหัวให้ใครง่ายๆ บ่อยครั้งจึงถูกมองว่าเป็นคนหัวรั้น เอาแต่ใจตัวเอง
สุขภาพร่างกาย : บรรพบุรุษของมนุษย์กลุ่มแรกเป็นคนเลือดกรุ๊ปโอ และล่าสัตว์เพื่อดำรงชีวิต ด้วยเหตุนี้ กระเพาะของชาวกรุ๊ปโอ จึงมีสภาพเป็นกรดสูงกว่า กรุ๊ปอื่นๆ สามารถย่อยเนื้อสัตว์ ได้ดี และมีระบบเผาผลาญ ที่มีประสิทธิภาพมาก ยังโชคดีที่ไม่อ้วนง่าย และสุขภาพค่อนข้างแข็งแรง
อาหารกินดี : เหมาะแก่การย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว, เนื้อปลา และสัตว์ปีก รวมถึงการกิน อาหารทะเลกับผักใบเขียว ซึ่งอุดมด้วย วิตามินช่วยการทำงานของต่อมไทรอยด์ และลดการเกิดลิ่มเลือด
อาหารหลีกเลี่ยง : ผลิตภัณฑ์จากนมเนยทุกชนิด, มันฝรั่ง, ข้าวสาลี, แป้งสาลี, แป้งข้าวโพด, พืชตระกูลกะหล่ำ และเห็ดหอม ถ้าเป็นไปได้ควรงดชากาแฟ ซึ่งทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารมากยิ่งขึ้น แล้วหันมาดื่มชาเขียวแทน ตามตำราระบุว่า ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ทำให้เกิดอาการแพ้ และท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนเห็ดหอม, มันฝรั่ง และมะเขือยาว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคไขข้ออักเสบ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ

เลือดกรุ๊ป A
บุคลิกนิสัย : นิสัยใจคอของชาวกรุ๊ปเอ เปลี่ยนแปลงไปจากบรรพบุรุษกรุ๊ปโอมาก เพราะวิวัฒนาการขึ้นมาอีกขั้น หลังจากเริ่มตั้งถิ่นฐานเป็นหลักแหล่ง และเพาะปลูกพืชผักไว้กินกันเอง โดยคนเลือดกรุ๊ปนี้จะมีอรมณ์เยือกเย็น ไม่ชอบการโต้เถียง ไม่ชอบเผยความรู้สึกแท้จริงต่อหน้าผู้อื่น เป็นคนสุภาพอ่อนโยน แต่ดื้อเงียบ ไม่กล้าตัดสินใจ และค่อนข้างเฉื่อยชา มีปัญหาเรื่องการบริหารเวลา และมักปล่อยจน ดินพอกหางหมูเป็นประจำ
สุขภาพร่างกาย : กระเพาะอาหารของชาวกรุ๊ปเอ มีความเป็นกรดน้อยกว่ากรุ๊ปโอมาก และเหมาะแก่การย่อยอาหารมังสวิรัติมากกว่าเนื้อสัตว์ เป็นคนที่ดูแลสุขภาพและรูปร่างของตนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี มีจุดอ่อนอยู่ที่การกินอาหารไม่ตรงเวลา และการใช้ชีวิตอย่างผิดสุขลักษณะ ซึ่งล้วนแต่นำไปสู่ความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน และหอบหืดภูมิแพ้ต่างๆ
อาหารกินดี : บรรพบุรุษของชาวกรุ๊ป เอ ปลูกพืชผักเพื่อดำรงชีวิต อาหารที่เหมาะกับพวกเขา จึงออกแนวมังสวิรัติเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากถั่วเหลือง, เต้าหู้, ปลา และผักผลไม้ รวมไปถึงธัญพืชต่างๆ
อาหารหลีกเลี่ยง : เนื้อสัตว์ทุกชนิด ชาวกรุ๊ปเอที่กินเนื้อสัตว์มากเกิน ไป อาจก่อให้เกิดการสะสมของสารพิษในเซลล์ และเนื้อเยื่อ จนเกิดโรคร้ายตามมา นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์นมเนยทุกชนิด เพราะกระตุ้น ให้เกิดโรคภูมิแพ้ และหอบหืด ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เช่นเดียวกับการทานผลไม้เมืองร้อน อย่าง กล้วย, มะพร้าว, มะม่วง, ส้ม และมะละกอ ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ

เลือดกรุ๊ป B
บุคลิกนิสัย : เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างกรุ๊ปโอและกรุ๊ปเอ คนเลือดกรุ๊ปบีมีบุคลิกร่าเริงสดใส มีความเป็นมิตรสูง ปรับตัวเข้ากับคนได้ง่าย ปราดเปรียวคล่อง แคล่วกระฉับกระเฉง นิสัยสบายๆไม่เคร่งเครียด ทำให้เป็นที่รักของเพื่อนฝูง แต่มีข้อเสียตรงที่ไม่รอบคอบ มักประมาทเลินเล่อ สมาธิสั้น และเอาแต่ใจตัวเอง
สุขภาพร่างกาย : คนเลือดกรุ๊ปบีมีสุขภาพกายและใจแข็งแรง รูปร่างกำยำแบบนักกีฬา มีระบบการย่อย อาหารที่สมดุล สามารถย่อยอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งเนื้อสัตว์และผัก แถมยังมีความฉลาดทางอารมณ์อย่างน่าอิจฉา
อาหารกินดี : โชคดีจังค่ะ เพราะชาวกรุ๊ปบีสามารถทานได้ทั้งเนื้อสัตว์และผัก ผลไม้ แถมยังถูกโฉลกกับผลิตภัณฑ์พวกนมเนยเอามากๆ เพียงแต่ต้องระวังปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินพิกัด เพราะเป็นคนอ้วนง่ายและเอนจอยอีตติ้ง
อาหารหลีกเลี่ยง :อาหารจำพวกสัตว์ปีก และเนื้อหมู ทำให้เลือดข้นเหนียว และเส้นเลือดอุดตัน ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ก่อให้เกิดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสได้ง่าย เช่นเดียวกับถั่วทุกชนิด ที่ทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารทะเลจำพวกกุ้ง,หอย ปู, ปลาไหล รวมถึงแป้งสาลี, ข้าวโพด, ข้าวสาลี ทำให้น้ำหนักเพิ่ม ส่วนฟักทอง, อาร์ติโชค, มะเขือเทศ, อะโวคาโด และมะกอก ก็ไม่ดีต่อคน เลือดกรุ๊ปบี เพราะทำให้ระบบย่อยมีปัญหา

เลือดกรุ๊ป AB
บุคลิกนิสัย : เป็นกรุ๊ปเลือดที่พบน้อยที่สุด มีเพียงร้อยละ 5 ของประชากรทั้งโลก ชาวกรุ๊ปเอบี เป็นส่วนผสมระหว่างกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี นิสัยใจคอเป็นคนมีเหตุผล เข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีมนุษย์สัมพันธ์ดี เป็นคนใจดีขี้สงสาร เป็นนักฟัง และผู้ให้คำปรึกษาที่ดี แต่เวลาตัวเองมีปัญหา มักเก็บงำไว้เงียบๆคนเดียว ชาวกรุ๊ปเอบียังมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง และอารมณ์แปรปรวนขึ้นลงจนตามไม่ทัน
สุขภาพร่างกาย : เป็นคนรักสวยรักงาม และใส่ใจดูแลรูปร่างหน้าตาอยู่เสมอ แต่ชาวกรุ๊ปเอบีมักมีปัญหาเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้ค่อนข้างตุ้ยนุ้ยเจ้าเนื้อ สิ่งที่พึงระวังคือ คนเลือดกรุ๊ปนี้มีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่ากรุ๊ปอื่นๆ มักเจ็บป่วย เพราะระบบภูมิคุ้มกันไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เป็นโรคภูมิแพ้ มีอาการเหนื่อยง่าย และไร้เรี่ยวแรง ชาวกรุ๊ปเอบียังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจมากกว่ากรุ๊ปอื่นๆ
อาหารกินดี : เป็นคนที่มีกรดในกระเพาะอาหารน้อยอย่างชาวกรุ๊ปเอ แต่ก็สามารถกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ ย่อยได้ง่าย เช่น เนื้อไก่, แกะ และกระต่าย แบบเดียวกับชาวกรุ๊ปบี เพียงแต่ต้องเลือกทาน เนื้อสัตว์ไม่ติดมันเท่านั้น คนเลือดกรุ๊ปนี้ยังสามารถรับโปรตีนจากปลาทะเล ทานดีทั้งปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาซาร์ดีน และปลาค็อด นอกจากนี้ยังสามารถกินถั่วเหลืองกับผลิตภัณฑ์จากนมเนยได้บ้างเป็นครั้งคราว
อาหารหลีกเลี่ยง : ไม่ควรทานอาหารทะเลเกือบทุกชนิด ยกเว้นปลาทะเล เพราะอาจขัดขวางการทำงานของเลือด ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง, หอย, ปู, ปลาหมึก, ปลาไหล, ปลาไส้ตันและปลาน้ำดอกไม้ ขณะเดียวกัน ก็ควรเลี่ยงการกินถั่วเกือบทุกชนิด, ข้าวสาลี, ข้าวโพด, อาร์ติโชค, อะโวคาโด, มะกอกดำ, เห็ดบางชนิด รวมถึงผลไม้ยอดนิยม เช่น กล้วย, ส้ม, มะพร้าว และลูกพลับ

-----------------------------------------------------------------------------
"ทัวดี มีคุณภาพ" เซ็นเตอร์ทัวร์แอนทราเวล T. 02-191 7727-8 

ที่มา tlcthai.com/women

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น