วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

7 เทศกาลทั่วโลกสุดเจ๋ง ไม่ควรพลาด








1.เทศกาลวิ่งวัวกระทิง Festival de San Fermín
เทศกาลวิ่งวัวกระทิง จัดขึ้นเป็นประจำตั้งแต่วันที่ 7-14 กรกฎาคมของทุกปี โดยเป็นเทศกาลที่มีผู้คนจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาเข้าร่วม ซึ่งนักวิ่งวัวกระทิงทั้งหลายเหล่านี้จะมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้าหนึ่ง ชั่วโมงก่อนปล่อยวัวกระทิง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายคนบอกว่าพวกเขารู้สึกตื่นเต้นและมีอะดรีนาลีนสูบฉีดไปทั่วร่างกาย เป็นประสบการณ์วิ่งหนีเอาชีวิตรอดที่น่าประทับใจ

2.ทศกาลปามะเขือเทศ หรือ La Tomatina
เป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงอันหนึ่งของสเปน แม้แต่คนไทยยังรู้จักกัน เพราะความแปลก คือ เทศกาลปามะเขือเทศ หรือ เรียกว่า La Tomatina ลา โตมาติ๊หน่า ในภาษาสเปน ซึ่งเฉลิมฉลอง เริ่มปามะเขือเทศใส่หัวกัน ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคมของทุกปี ที่เฉพาะเมือง บุนโยล (Bunyol) ทางภาคตะวันออกของสเปน ซึ่งอยู่ห่างจากบาเลนเซียไป 30 กิโลเมตร เทศกาลปามะเขือเทศนี้ ดุเดือด เข้มข้น ด้วย “ศึกปามะเขือเทศ” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุธของสัปดาห์นั้น ชื่อก็บอก ว่าเป็นศึกปามะเขือเทศ ดังนั้น คนที่มาร่วมงานเทศกาลนี้ ทั้งชาวเมืองเอง และผู้มาเยือน ต่างก็ปามะเขือเทศใส่กันอย่างสนุกสนาน 


3.Holi Festival หรือ เทศกาลแห่งสี
Holi Festival คือ เทศกาลเล่นสีของชาวอินเดีย เป็นเทศกาลเริ่มในช่วงต้นของฤดูใบไม้ผลิ ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงจากหนาว เป็นอากาศร้อน  โดยประวัติความเป็นมาของเทศกาล Holi นี้ว่ากันว่า เป็นเรื่องของพระกฤษณะที่หลงรักในตัวพระนางที่ชื่อ Radha ความรักระหว่างทั้งสองนั้นลึกซื้งและโรแมนติกมากกล่าวกันว่าพระกฤษณะชอบที่จะเล่นโปรยสีบนตัว Radha จึงกลายมาเป็นประเพณีกันต่อมา นอกจากนั้นก็มีเรื่องของพระศิวะกับนาง Kamadeva ที่รวมความแล้วตำนานต่างๆ สื่อถึงคุณธรรมคือการบูชาที่ดีย่อมนำมาซึ่งความอยู่รอดปลอดภัยของผู้บูชานี้ก็เป็นตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมาแต่โบราณของอินเดีย


4.เทศกาลบูชาไฟ หรือ Up Helly
เทศกาลบูชาไฟ หรือ Up Helly Aa มีมาตั้งแต่สมัยปี 1870 ซึ่งจะตรงกับวันที่ 29 มกราคมของปี 2014 จดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองตามแบบฉบับของชาวไวกิงสแกนดิเนเวียนจากหมู่เกาะเช็ทแลนด์ นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ เริ่มต้นงานด้วยการเดินพาเหรดไปตามท้องถนนของเมืองเลอร์วิก สมาชิกกลุ่มชาวไวกิ้งชื่อ Jarl จะมารายล้อมผู้นำของพวกเขา หรือที่เรียกว่า "Guizer Jarl" ที่บนเรือไวกิงจำลองขนาดเท่าจริง จุดไคลแมกซ์ของงานก็คือตอนที่ผู้เข้าร่วมงานนับพันคน ที่ต่างก็สวมชุดไวกิงเต็มรูปแบบ พร้อมใจกันโยนคบเพลิงใส่ เผาทำลายเรือไวกิงจำลองของพวกเขาให้กลายเป็นเถ้าธุลี


5.Oktoberfest
Oktoberfest  เป็นเทศกาลประจำปี จัดขึ้นเป็นเวลา 16 วัน ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี จัดขึ้นปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม ถือเป็น 1 ในเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยอรมนีและเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของโลก กับผู้เข้าร่วมเทศกาล 6 ล้านคนทุกปี และมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมของบาเยิร์น เทศกาลดั้งเดิมจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 1810 โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสระหว่างมกุฎราชกุมารลุดวิคกับเจ้าหญิงเทเรซ

6.Burning Man
เทศกาลหลุดโลก Burning Man Festival จัดขึ้นที่บริเวณทะเลทราย แบล๊ค ร็อก ในรัฐเนวาดา สหรัฐฯ เป็นประจำทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 27 แล้ว เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 และจะจบในวัน ที่ 7 พรุ่งนี้ ด้วย Burning Man Festival จัดขึ้นกลางทะเลทราย คนต้องเดินทางแบกขนน้ำ อาหาร ที่นอน เต็นท์ กันไปอยู่กลางทะเลทราย เลยทีเดียว และที่มันหลุดโลก เพราะว่าเค้าเหล่านั้นจะแต่งตัวแบบหลุดโลก นำงานศิลป์ของตนเองไปโชว์ด้วย เป็นเทศกาลการรวมตัวของ ชาวดิสท์ทั้งหลาย มาอยู่รวมกันกลางทะเลทราย แสดงงานศิลปะ แสดงดนตรีแบบหลุดโลก นานถึงหนึ่งสัปดาห์ และในคืนวันเสาร์ นี้พวกเขาจะเผาหุ่นรูปคนขนาดสูงใหญ่ พร้อมกับงานศิลป์ของตน และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเรียกว่า Burning Man

7.The World Cup
The World Cup เป็นมหกรรมแห่งการแข่งขันกีฬาที่ต้องรอนานถึง 4 ปี ที่คอบอลถึงจะได้สนุกสนานเชียร์ทีมฟุตบอลชาติโปรดของตัวเอง ให้เอาชนะคู่แข่งขันและก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแชมป์โลกให้ได้ในท้ายที่สุด และระหว่างการแข่งขันต่อเนื่องยาวนาน 1 เดือน

-----------------------------------------------------------------------------
"ทัวดี มีคุณภาพ" เซ็นเตอร์ทัวร์แอนทราเวล T. 02-191 7727-8 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น