วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5 มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่า

โดยทัวร์ดี มีคุณภาพ

5 มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปสักการะนมัสการให้ครบ ชาวพม่าได ้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่ยังยึดมั่นคำสอนในพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่นที่สุดชาติหนึ่งในโลก มีการสร้างเจดีย์ พระธาตุศาสนสถานทั่วทั้งประเทศ ดังนั้น จึงมีปูชนียสถานอันเป็นที่สักการบูชาของชาวพม่าและชาวมอญอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ที่นับถือเป็นมหาบูชาสถานสำคัญสูงสุดมีเพียง 5 แห่ง ที่เป็นความใฝ่ฝันของชาวพุทธพม่าว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้เดินทางไปสักการบูชาให้ครบทั้ง 5 แห่ง จึงจะนอนตายตาหลับหรือได้ขึ้นสวรรค์ 
มหาบูชาสถานทั้ง 5 แห่งนี้ได้แก่

1. มหาเจดีย์ชเวดากอง กรุงย่างกุ้ง
 เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุ รวม 8 เส้น ของพระพุทธเจ้ามีประวัติตำนานเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ตั้งแต่ครั้งที่ ย่างกุ้งยังเป็นดินแดนของมอญ มีชื่อเดิมว่า“ดากอง” หรือ “ตะเกิง” ก่อนจะถูก พม่ายึดครองไปแล้วเปลี่ยนชื่อ เป็น “ย่างกุ้ง” “ชเวดากอง” แปลว่า “เจดีย์ทองแห่งเมืองดากอง” มหาเจดีย์แห่งนี้มีการบูรณปฏิสังขรณ์มาด้วยกันหลายครั้งโดยเฉพาะ มีโบราณราชประเพณีที่กษัตริย์ของมอญและพม่าที่จะขึ้นครองราชย์บัลลังก์จะต้องถวายทองคำหนักเท่ากับน้ำหนักของพระองค์เองเพื่อนำมาห้อหุ้มองค์พระเจดีย์ซึ่งถือกันว่าเป็นศูนย์กลางแห่งจิตวิญญาณของชาวพุทธแห่งลุ่มน้ำอิระวดีที่สำคัญที่สุดมาจนถึงปัจจุบัน

2. เจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม
เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้าสร้างโดยพระเจ้าอโรรธามหาราชพระองค์แรกผู้รวบรวม ชนชาติพม่าเป็นปึกแผ่นได้เป็นครั้งแรกในอาณาจักรพุกาม เมื่อ 900 ปีเศษมาแล้วภายหลังทรงยกทัพไปตีมอญ ที่อาณาจักรสุธรรมวดีได้แล้วทรงกวาดต้อนชาวมอญตลอดจนช่างฝีมือ นักปราชญ์และราชบัณฑิต มาที่เมืองพุกามทำให้พม่าได้รับอิทธิพลศิลปวัฒนธรรมจากมอญมาโดยไม่รู้ตัว ดังเช่น รูปร่างของเจดีย์ชเวซิกองก็มีรูปทรงระฆังคว่ำแบบมอญก่อนที่จะมีพุทธศิลป์สกุลช่างพุกามเกิดขึ้น “ชเวซิกอง” แปลว่า “เจดีย์ที่ตั้งอยู่บนพื้นทราย”

3. เจดีย์ชเวมอดอร์ เมืองหงสาวดี
หรือที่เราเรียกกันว่า พระธาตุมุเตา เป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุรวม 2 เส้นมีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เป็นที่เคารพสักการะของทั้งกษัตริย์ มอญ พม่าและไทย เช่น พระเจ้าราชาธิราชของมอญ พระเจ้าบุเรงนอง ของพม่า และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ของไทย

4. พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์

เป็นพระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องแบบกษัตริย์ปางมารวิชัยหน้าตักกว้าง 3 เมตร เป็นที่ยอมรับกันว่ามีพุทธลักษณะ งดงามที่สุดองค์หนึ่ง “มหามุนี” แปลว่า“มหาปราชญ์” หล่อขึ้นในราว พ.ศ. 688 โดยชาวยะไข่ชนกลุ่มน้อยในรัฐอาระกันทางทิศตะวันตกสุดของพม่าติดกับประเทศอินเดียต่อมาเมื่อพระเจ้าปดุงกษัตริย์พม่ายกทัพไปตีเมืองยะไข่ได้จึงโปรดให้ชะลอพระพุทธรูปองค์นี้มาประดิษฐานที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อ 200 ปีมาแล้วมีตำนานเล่ากันว่า พระพุทธเจ้าทรงประทานลมหายใจให้พระมหามุนีเป็นตัวแทนสืบทอดพระศาสนาจึงเชื่อกันว่าพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้มีลมหายใจจริงจึงต้องมีพิธีล้างพระพักตร์ให้ทุกเช้า ซึ่งพิธีนึ้ก็ยังคงดำรงอยู่มาตราบจนถึงปัจจุบัน

5. พระธาตุอินทร์แขวน “ไจก์ทิโย” เมืองไจก์โถ่ รัฐมอญ
เชื่อกันว่าพระอินทร เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อนำเอาพระธาตุมาแขวนไว้ให้ผู้มีบุญมากราบไหว้ ใครได้มาสักการะก็เท่ากับได้ไหว้พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์และจะได้สั่งสมอานิสงส์ให้ไปเกิดร่วมยุคกับพระศรีอาริยเมตตรัยและผู้ที่มีบุญก็จะสามารถมองเป็นองค์พระธาตุลอยอยู่อย่างชัดเจนพระธาตุอินทร์แขวนตั้งอยู่บนหน้าผาสูงกว่า1,200 เมตร สร้างตั้งไว บนก้อนหิน สูงถึง 5.5 เมตร เส้นรอบวงของก้อนหิน ราว 17 เมตร มองดูคล้ายก้อนหินตั้งอยู่หมิ่นเหม่ใกล้จะตกลงมาเต็มที
-----------------------------------------------------------------------------
"ทัวดี มีคุณภาพ" เซ็นเตอร์ทัวร์แอนทราเวล T. 02-191 7727-8 

ที่มา accomtour.wordpress

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น